Ẩm thực Philippines có gì đặc biệt?

Ẩm thực Philippines có gì đặc biệt?

Nói đến ẩm thực Châu Á thì không thể bỏ qua nền văn hóa ẩm thực Philippines. Là đất nước nằm khu vực Đông Nam Á, Philippinescó sự đa dạng và phong phú trong từng món ăn của mình.  

Tuy là đất nước ở khu vực Châu Á, nhưng quốc gia ngàn đảo xinh có phong cách ăn và thưởng thức khá khác biệt. Theo truyền thống văn hóa ẩm thực Philippines, có ba bữa ăn trong một ngày với các tên gọi khác nhau như: agahan hay là almusal chính là bữa sáng, tanghalían là bữa trưa và hupunan bữa tối, kết hợp thêm một bữa xế gọi là meriénda. Điểm khác biệt lớn nhất của ẩm thực người Philippines đó là trong bữa ăn họ không sử dụng đũa. Nguyên nhân do ảnh hưởng từ người phương Tây. Người dân Philippines khi ăn sẽ sử dụng nĩa, dao, thìa, bộ đôi đồ dùng cho ăn uống là thìa nĩa chứ không phải dao nĩa như các nước phương Tây. 

Khám phá điểm đặc biệt của văn hóa ẩm thực Philippines

Món ăn của đất nước ngàn đảo có đặc trưng là sự kết hợp chặt chẽ giữa vị mặn, vị chua, vị ngọt. Trong nguyên tắc ẩm thực Philippines, các vị phải bổ trợ nhau. Bạn có thể hiểu đơn giản là vị ngọt sẽ phải đi với nguyên liệu mặn. kết quả của sự kết hợp đó là sự hài hòa vừa miệng rất đáng ngạc nhiên. 

Đó cũng chỉ là một trong những nét đặc biệt trong văn hóa ẩm thực nơi đây. Hãy cùng tôi khám phá và hiểu thêm về quốc gia xinh đẹp này nhé..

Cơm là điều kiện cần và đủ trong mọi bữa ăn

Nếu đến Philippines, bạn sẽ biết đến khái niệm cần cơm như cần không khí. Điều đó được thể hiện rõ trong các bữa ăn của người dân nơi đây.

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên mức tiêu thụ gạo tại Việt Nam không thể sánh với Philippines được. Ở đất nước xinh đẹp này, khái niệm chán cơm thèm phở không hề tồn tại. Bạn sẽ không thể phiên dịch vì họ không bao giờ chán cơm.

Người dân Philippines ăn cơm đủ 3 bữa từ bữa sáng, bữa trưa, bữa tối. Ngay cả những cửa hàng ăn nhanh như KFC, McDonald,… khi phục vụ cũng đều có cơm. Thậm chí cơm còn không giới hạn số lượng nếu khách hàng muốn ăn thêm. 

Cơm là điều kiện cần và đủ trong mọi bữa ăn 

Nước chấm là thứ cần thiết trong ẩm thực Philippines

Nếu cơm được ví là không khí thì có lẽ nước chấm chính là linh hồn của cả bữa ăn. Nước chấm quen thuộc thường là xì dầu hay nước tương. Tuy là vùng đất được bao quanh bởi biển đảo, người dân nơi đây lại không hề ưa chuộng nước mắm như người Việt.

Sự kết hợp hài hòa giữ mặn, chua, ngọt

Món ăn của người Philippines đặc trưng bởi sự cân bằng vị chua, mặn, ngọt trong mỗi món ăn. Trong đó các nguyên tắc cơ bản có thể thấy đó là nguyên liệu ngọt thì phải nấu với các nguyên liệu lạnh. Vị chua sẽ  sẽ cân bằng vị mặn ngọt trong món ăn. Tất cả chúng được kết hợp và bổ trợ lẫn nhau và cho ra một món ăn vừa miệng đến ngạc nhiên. Nếu đã lỡ ăn rồi chắc chắn bạn sẽ nghiện văn hóa ẩm thực Philippines ngay đấy.

Đồ ăn món ăn quen thuộc trong ẩm thực Philippin

Quốc gia Châu Á sử dụng thìa, nĩa, dao khi ăn

Nguyên nhân của sự khác biệt này đó là Philippines đã từng là thuộc địa cho Tây Ban Nha, Mỹ trong nhiều năm. Sự cai trị trong nhiều năm ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa. Chính vì lý do này đã ảnh hưởng rất nhiều đến văn hóa ẩm thực Philippines. 

Trong bữa ăn, người Philippines dùng dao, nĩa thay cho đũa. Chính vì vậy nếu có cơ hội sang nơi đây để thưởng thức món ăn thì tốt nhất không nên xin đũa nhé. Vì nếu rất muốn họ cũng sẽ chẳng có để cho bạn dùng đâu

Thêm vào đó, bữa tiệc ăn bốc cũng là bữa tiệc truyền thống tại Philippines. Trên mỗi bàn tiệc ở đây sẽ không có bát đĩa hay dụng cụ để đựng hay gắp ngoài những tấm lá chuối đã được chuẩn bị. Phần cơm trắng cùng các món ăn kèm như cá, thịt, rau,… sẽ được xếp chung lên tấm lá chuối đó. Những thực khách khi tham gia bữa tiệc sẽ ngồi quanh bàn để thưởng thức bằng cách bốc tay. Đây cũng chính là nét đẹp đặc trưng trong ẩm thực Philippines.

Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, vì những bữa tiệc này không thường diễn ra. Nó chỉ diễn ra trong các bữa tiệc ăn bốc thôi. Nguyên nhân của những bữa tiệc này là do người Philippines cho rằng tục ăn bốc sẽ thể hiện sự kết nối nguyên thủy, tinh thần tự tôn dân tộc.

Tham khảo một số món ăn quen thuộc trong ẩm thực Philippines

món ăn quen thuộc trong ẩm thực Philippin

Món ngon tại Philippin

Đồ ăn philippin ngon
Khám phá vùng đất mới luôn là những trải nghiệm tuyệt vời. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu và biết thêm vẻ đẹp văn hóa ẩm thực nơi đây. Nếu có cơ hội được đến Philippines du lịch, đùng quên chia sẻ với chúng tôi nhé.

Chúc bạn có những hành trình trải nghiệm thật ý nghĩa.

Nguồn: osedu.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội