Điểm danh các món đặc sản của Bulgaria

Điểm danh các món đặc sản của Bulgaria

Từ lâu, mỗi khi nhắc tới Bulgaria, chúng ta sẽ tưởng tượng ngay đến một vùng đất ngọt ngào được nhắc đến trong bài ca: ” Triệu đoá hoa hồng”. Bulgaria không chỉ quyến rũ du khách từ kháp nơi trên thế giới bởi các cánh đồng hoa hồng thơm ngát trải dài bất tận, mà còn mang đến cho họ một trải nghiệm mĩ vị đặc sắc mà khó ai có thể quên. Ẩm thực Bulgaria là sự giao thoa đầu sắc màu, hoà hợp giữa hương vị của Trung Đông, Ý, Nga và cả Hy Lạp. Không chỉ giữ được sự cân bằng giữa các loại nguyên liệu, mà còn không ngừng sáng tạo để đem lại những nét độc đáo riêng để mê hoặc trái tim mọi du khách.

Nếu các bạn đã ấp ủ kế hoạch đi du lịch đất nước châu Âu xinh đẹp này, còn chần chờ gì nữa, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, bởi nó sẽ đưa đến những chỉ dẫn chi tiết cho các bạn về những món ăn ngon nhất định phải thưởng thức khi ghé thăm xứ sở triệu đoá hoa hồng

Món súp lạnh Tarator

Người Bulgaria rất thích ăn sữa chua và thường biến tấu loại thực phẩm này thành những món ăn độc đáo, một trong những món ăn nổi bật nhất từ sữa chua được người dân nơi đây yêu thích đó chính là món súp lạnh Tarator. Đây là món ăn đặc trưng cho ẩm thực Bulgaria được người ta dùng khá phổ biến và là món ăn cứu cánh trong những ngày hè nóng bức.

Món súp lạnh Tarator là món ăn hấp dẫn của Bulgaria.

Món súp lạnh Tarator được làm từ các thành phần đơn giản bao gồm sữa chua, dưa chuột, tỏi, hạt hồ đào, dầu hướng dương, óc chó và một chút thìa là.

Để chế biến món này người ta không cần đun nấu hay trải qua các công đoạn phức tạp mà chỉ thái nhỏ dưa chuột, tỏi đập dập và ướp với chút muối sau đó cho thêm sữa chua, hạt hồ đào, óc chó, dầu hướng dương hoặc dầu oliu rồi trộn đều và có có món Tarator mát lạnh. Vị của món súp này hơi mặn nhưng rất ngon và thơm béo, vì các thành phần đều rất mát nên món ăn có tính giải nhiệt cao. Món ăn này không những ngon, gợi cảm giác thèm ăn mà đây còn là một món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ.

Banitsa

Banitsa là món ăn truyền thống trong ẩm thực Bulgaria; mà bạn không thể lỡ khi du lịch ở đất nước này. Món bánh này là một trong những món ăn nổi tiếng của Bulgaria. Đặc biệt vào lễ Giáng sinh hoặc năm mới người ta còn cho những đồng xu vào bánh; nếu ai ăn trúng đồng xu thì sẽ gặp nhiều may mắn và gặt hái được thành công trong thời gian tới.Banitsa là món ăn truyền thống của Bulgaria.

Loại bánh này được làm từ các nguyên liệu khá phong phú như thịt; bột, trứng, pho mát, phomai feta, bí ngô, hành tây, bắp cải; rau bina, nấm hoặc bí ngô. Ở một số nơi người ta còn cho cả táo và hạt óc chó vào loại bánh này. Để làm món ăn này người ta cần trải qua khá nhiều công đoạn từ nhồi bột; thêm các gia vị, thành phần đến tạo hình và nướng bánh. Kiểu dáng phổ biến của loại bánh này đó là hình tròn được xoắn lại như một chiếc dĩa lớn.

Hương vị ngọt ngào cùng với sự kết hợp cầu kỳ của các nguyên liệu; cũng như sự tinh tế trong cách chế biến sẽ mang lại cho bạn một món ăn ngon hấp dẫn khó có thể chối từ.

Lukanka

Lukanka là món xúc xích khô rất nổi tiếng

Nếu bạn muốn tìm một món ăn nhanh nhưng đặc trưng cho ẩm thực Bulgaria thì món Lukanka chính là đại diện nổi bật nhất. Lukanka là một món xúc xích khô rất nổi tiếng ở Bulgaria;được làm từ thịt các loại gia vị và thảo mộc.

Cụ thể món ăn này được làm từ thịt lợn và thịt bò băm nhỏ sau đó mang ướp với các loại gia vị như tiêu; thì là, muối và nhồi vào trong ruột bò tạo thành khối salami hình trụ và đem treo khô trong thời gian từ 40 đến 50 ngày.

Trong quá trình sấy người ta sẽ ép để hình dạng món ăn có dạng trụ phẳng dẹt. Trong quá trình sấy những lớp mốc trắng nhỏ sẽ mọc lên góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn.

Món Lukanka rất phổ biến ở nhiều nơi tại Bulgaria như Karlovska; Panagyurska và Smyadovska, các thị trấn Balkan của Karlovo…và ở mỗi nơi người ta sẽ có cách chế biến riêng tạo sự khác biệt trong hương vị.

Kebapche

Du lịch Bulgaria mà chưa biết nên ăn món gì thì Kebapche chính là một gợi ý hoàn hảo. Món ăn này cũng khá đặc trưng trong ẩm thực Bulgaria và được người dân nơi đây cực kỳ yêu thích.

Kebapche có hình thon dài như xúc xích được làm từ thịt lớn kết hợp với thịt bò

Kebapche có hình thon dài như xúc xích được làm từ thịt lớn kết hợp với thịt bò; ở một số nơi người ta chỉ làm Kebapche bằng thịt lợn. Khi chế biến người ta sẽ tẩm ướp các loại gia vị cay nhẹ như tiêu đen; thì là và muối. Người ta thường tạo hình thịt thành những thanh thuôn dài dạng chữ nhật và đem nướng.Nếu là tín đồ của các loại thịt thì món ăn này chắc chắn sẽ khiến bạn phải mê mẩn; bởi hương vị vô cùng hấp dẫn.

Kebapche thường được dọn kèm các món salad, khoai tây chiên, bánh mì; và thức uống phù hợp nhất với món này chính là bia. Nếu như muốn khám phá món ngon ở Bulgaria thì bạn hãy nhớ note món Kebapche vào sổ tay du lịch của mình; và nhớ tìm thưởng thức nhé.

Cá chiên Bulgaria

Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên bởi cá chiên thì ở đâu cũng có chứ đâu chỉ riêng có ở Bulgaria. Tuy nhiên bạn sẽ bất ngờ với món cá chiên hấp dẫn ở đây bởi hương vị độc đáo; và nó gần như là món ăn đường phố đặc trưng của ẩm thực Bulgaria.

Nếu đi qua những công viên hoặc các quán ăn gần bãi biển của đất nước xinh đẹp này vào mùa hè; sẽ không khó để bạn ngửi thấy mùi đồ chiên, đặc biệt là món cá chiên này. Cá chiên là một món ăn nhẹ cực đơn giản bao gồm những con cá sprattus nhỏ được ướp với muối, phủ bột và đem chiên giòn. Người ta vẫn giữ nguyên đầu cá và không tẩm ướp nhiều gia vị để giữ hương vị nguyên bản. Ở Bulgaria thì món ăn này được coi là một món ăn nhẹ và thường được dùng với bia lạnh.

Moussaka

Moussaka là món ăn chính của người dân Bulgaria và được coi là một trong những tiêu chuẩn để chọn vợ của đàn ông nơi đây. Moussaka có nguồn gốc từ Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ và được dùng phổ biến ở Bulgaria. Món có thành phần chính là cà tím; kết hợp cùng khoai tây, thịt bò, trứng và sữa chua. Đàn ông ở đây rất ưa thích món Moussaka; đến nỗi họ còn nói đùa với nhau là ai không làm được Moussaka thì không thể kết hôn.

Moussaka là món ăn chính của người dân Bulgaria và được coi la tiêu chuẩn để chọn vợ

Để làm Moussaka người ta chế biến cà tím, khoai tây kết hợp với thịt bò; sữa chua và trứng và thực hiện nhiều công đoạn bao gồm xào cà tím, thịt làm sốt, nêm nếm gia vị, nướng…

Hương vị độc đáo của món ăn có thể gây nghiện; bởi đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu. Món ăn độc đáo này thường được dùng như một món ăn chính; và bạn có thể dễ dàng thưởng thức ở các nhà hàng tại Bulgaria.

Shopska Salad

Là món tráng miệng xong Shopska Salad cũng là một trong những món ăn đặc trưng ở Bulgaria.Shopska Salad vừa chế biến đơn giản lại vừa ngon miệng;nên rất được người dân bản địa yêu thích.Nguyên liệu của món ăn này bao gồm các loại rau củ lành mạnh; tốt cho sức khỏe như cà chua, dưa chuột, hành tây, ớt ngọt đỏ xanh.

Tất cả các thành phần được đầu bếp trộn đều với dấm; dầu hướng dương, rau mùi tây cắt nhỏ và nước sốt. Nước sốt của món này được làm từ tiêu, muối, nước gia vị. Khi chế biến người ta sẽ cắt nhỏ tất cả các nguyên liệu; riêng ớt sẽ được mang đi nướng cho dậy mùi. Tiếp đến sẽ trộn các nguyên liệu với dầu dấm, dầu hướng dương; rau mùi tây và một ít nước sốt đặc biệt làm từ tiêu, muối và nước gia vị.

Shopska Salad

Trước khi bê lên dùng hoặc phục vụ, người ta sẽ rắc thêm một ít pho mát Bulgaria lên món salad này để tạo hương vị hấp dẫn hơn; cũng như vẻ ngoài đẹp mắt. Thưởng thức món Shopska Salad; bạn sẽ không chỉ mê mẩn bởi hương vị thơm ngon;mà còn bởi màu sắc tuyệt đẹp và đặc biệt là tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Shkembe

Shkembe là một món súp truyền thống trong ẩm thực Bulgaria

Shkembe là một món súp truyền thống trong ẩm thực Bulgaria. Món ăn này phổ biến và được yêu thích đến mức nếu bạn nhìn vào cuốn sách viết về ẩm thực Bulgaria thì món ăn này sẽ là một trong những công thức đầu tiên bạn bắt gặp. Món súp ngon tuyệt này được làm từ tripe, tức là lớp lót dạ dày dày trong bụng của gia súc, luộc cắt hoặc băm nhỏ trong vài giờ với ớt bột, sữa và dầu.

Salami

Salami là một loại xúc xích dạng khối được làm từ thịt động vật lên men và sấy khô. Có thể làm từ một loại thịt hoặc nhiều loại trộn lẫn vào nhau (thường là thịt heo, bò). Từ xưa đến nay, Salami đã là món ăn truyền thống phổ biến của người dân miền Nam châu Âu; vì có thể được bảo quản tốt ở nhiệt độ phòng từ 30-40 ngày; bổ sung các chất dinh dưỡng tương đương thịt tươi.

Salami là một món ăn giống xúc xích của Bulgaria

Salami được sản xuất khắp các nước châu Âu với nhiều chủng loại; và mỗi nơi có một hương vị riêng; nhưng nổi tiếng nhất là salami của Ý với hương vị hảo hạng và các công đoạn chế biến công phu.

Ẩm thực Bulgaria luôn cuốn hút du khách bởi những nét độc đáo về cả nguyên liệu; cách chế biến. Qua những thông tin vừa cung cấp nêu trên; wpg mong rằng sau khi đến với đất nước của triệu đóa hồng; ngoài việc khám phá những điểm du lịch nổi bật thì các bạn cũng sẽ có cơ hội tịm và thưởng thức những món ăn hấp dẫn trên nhé.

Nguồn: luhanhvietnam.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội