Danh sách 9 đặc sản Tây Ninh không thể bỏ qua

Danh sách 9 đặc sản Tây Ninh không thể bỏ qua

Bạn đang tìm một địa điểm du lịch mới lạ cho ngày cuối tuần ngay gần TP. Hồ Chí Minh? Bạn muốn có những phút giây trải nghiệm thật nhiều ý nghĩa bên cạnh bạn bè và người thân? Bạn muốn nơi nghỉ dưỡng phải trong lành và có nhiều món ăn ngon? Tây Ninh chính là một lựa chọn tuyệt vời dành cho chuyến du lịch sắp tới của bạn đấy. Khí hậu Tây Ninh ôn hòa với nhiều địa danh cùng nền văn hóa đa dạng. Không những thế, khu vực này còn có nền ẩm thực hết sức phong phú đã được đông đảo khách du lịch gần xa biết đến.

Vậy đặc sản Tây Ninh gồm có những món ăn gì? Đâu là loại đặc sản được khách du lịch trong và ngoài nước ưa thích nhất? Hãy cùng Wpg tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để biết thêm về 9 loại đặc sản Tây Ninh hấp dẫn mà ai cũng nên biết. Nhớ ghi chú lại để không quên nếm thử chúng trong lần du lịch Tây Ninh tiếp theo nhé.

Muối tôm Tây Ninh cực kỳ nổi tiếng

Muối tôm Tây Ninh cực kỳ nổi tiếng

Không phải là một tỉnh ven biển nhưng Tây Ninh lại cực kì nổi tiếng về muối tôm. Nguyên liệu để làm nên muối tôm bao gồm: muối, tôm, thịt, tỏi, ớt….những nguyên liệu này được xay, rang qua lửa và phơi nắng cho dậy mùi rồi mới ra được muối tôm mà chúng ta vẫn thấy. Muối tôm thường để dùng để chấm với hoa quả, thường là những loại quả chua như cóc, mận, ổi,…

Bánh tráng cuốn phơi sương là đặc sản Tây Ninh thơm ngon

Nhắc tới Tây Ninh mà không nhắc tới bánh tráng quả là thiếu sót. Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng ở đây cực kì nổi tiếng. Để làm nên những chiếc bánh tráng tưởng chừng đơn giản lại mất khá nhiều công sức và công đoạn của người làm. Từ bước chọn nguyên liệu cho tới tráng bánh, phơi sương đều được người làm dồn hết tâm sức vào đây. Bánh tráng phơi sương được ăn kèm cùng thịt, rau sống là món ăn được rất nhiều người yêu thích nhất là vào những ngày hè nắng nóng.

Bánh tráng me – món ăn vặt được yêu thích

Đây là một phiên bản khác của bánh tráng. Bánh Tráng phơi sương được ăn kèm với sốt me nhưng đặc biệt sốt me được thêm đậu phộng, hành phi, bột tôm… tất cả sẽ tạo nên thứ nước sốt chua ngọt thơm ngậy khiến người ăn không thể dừng lại được. Chính vì vậy đây là một món ăn vặt cực kì được yêu thích. Hãy thử món bánh tráng me ngay khi có dịp ghé thăm Tây Ninh nhé.

Bánh canh Trảng Bàng – đặc sản Tây Ninh nhất định phải thử

Bánh canh Trảng Bàng – đặc sản Tây Ninh nhất định phải thử

Lại là một đặc sản không thể không thử khi đến với Tây Ninh. Bánh canh Trảng Bàng đơn giản gồm có bánh canh, nước lèo, giò heo, thịt lạc, huyết…Đối với món ăn này thì quan trọng nhất là nước lèo, nước lèo được ninh xương nêm nếm gia vị gia truyền của vùng đất Tây Ninh để làm ra món ăn gây thương nhớ này. Đừng quên thử món bánh canh Tràng Bảng khi du lịch Tây Ninh.

Bò tơ Củ Chi – món ăn ngon ở Tây Ninh

Bò tơ Củ Chi là món ăn đặc sản thơm ngon hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi đến Tây Ninh. Thịt bò thì ở đâu cũng có có tuy nhiên ở Tây Ninh, bò tơ được chăn thả tự nhiên. Miếng thịt bò dai dai màu đỏ hồng, tươi ngon được chế biến thành nhiều món. Được một lần thử miếng thịt bò tươi ngon tẩm ướp gia vị nướng trên than hồng để cảm nhận rõ vị ngon chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Mắm chua Tây Ninh với hương vị nồng đậm

Mắm chua Tây Ninh được kế thừa từ món mắm của người Khmer. Nhưng được thay đổi một ít vị để phù hợp hơn với người Tây Ninh. Mắm chua Tây Ninh được làm từ những con cá cơm nhỏ hoặc tép ủ khoảng 20 ngày sau đó lấy ra ăn kèm với thịt luộc, dưa leo. Cá của mắm Tây Ninh phải chọn cá tươi đem rửa sạch để ráo. Đem ướp cá đã ráo nước với muối sống giã nhuyễn, đường cát trắng. Mắm chua Tây Ninh ngon cũng nhờ công thức làm thính thêm tiêu, tỏi giã nhuyễn để thấm vào cá khi ăn mắm sẽ ngon hơn rất nhiều.

Nem bưởi – món ăn vặt lạ miệng

Nem bưởi – món ăn vặt lạ miệng

Nếu như Thanh Hóa có nem chua thì ở Tây Ninh có nem bưởi. Nem bưởi được làm từ vỏ bưởi bào sợi trộn với đu đủ cùng nhiều nguyên liệu khác như ớt, tiêu… để món ăn thêm phần hương vị. Món ăn vặt có màu hồng này cùng với đủ vị chua cay mặn ngọt chắc chắn sẽ làm siêu lòng các tín đồ ăn vặt. Nem bưởi phổ biến nhất là ở huyện Hiệp Thành, tỉnh Tây Ninh và nó thích hợp cho cả người ăn chay lẫn người ăn mặn.

Ốc xu núi Bà – đặc sản chỉ có ở Tây Ninh

Ốc xu là loại ốc cực hiếm, sinh sống trong các hang hốc. Khi những mùa mưa đến với Tây Ninh cũng là lúc mùa săn ốc xu bắt đầu nhộn nhịp. Thức ăn của ốc xu thường là những loại thảo dược như cây mã tiền, lá vong núi, lá Nàng Hai… Có lẽ vì thế mà người ta còn gọi chúng là ốc Nàng Hai. Với nguồn thức ăn từ các loại thuốc nên nhiều người vẫn tấm tắc khen về sự bổ dưỡng của món ngon này.

Không cần quá kỳ công, ốc xu chỉ cần làm sạch và chế biến ngay để có thể giữ ngay độ tươi ngon. Người Tây Ninh có thể chế biến ốc xu núi Bà thành các món khác nhau từ nướng, hấp sả, xào me…đều mang đến hương vị khó cưỡng lại. Theo một số quan niệm dân gian, ốc xu được xem là linh vật gắn liền với núi Bà Đen. Vì thế người ta vẫn tin rằng ốc xu còn được xem là lộc của Tây Ninh có thể chữa được đau bệnh, nhức mỏi. Với hương vị của núi pha lẫn với hương thảo dược. Ốc xu mang đến thứ ẩm thực mà ai cũng muốn nếm thử một lần trong đời.

Thằn lằn núi Bà Đen

Đây được xem là món đặc sản độc nhất vô nhị của núi rừng Tây Ninh. Thằn lằn núi Bà Đen thuộc họ tắc kè và có những vạch trắng trên lưng. Chúng sinh sống chủ yếu ở các hốc núi và xuất hiện nhiều từ tháng 4 đến tháng 8. Khi cái nắng Tây Ninh oi ả là lúc những con thằn lằn điểm trắng mon men ra phơi nắng. Là lúc người ta cùng kháo nhau đi bắt thằn lằn ở núi Bà Đen. Sung hoặc mối là thứ mồi nhử hữu hiệu để dẫn dụ những con thằn lằn ra khỏi hang.

Thằn lằn núi Bà Đen có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Nhưng để có thể thưởng thức hết hương vị thì phải kể đến món thằn lằn núi chiên giòn. Sự kết hợp độc đáo của các loại rau cùng món nước chấm me đã làm nên món đặc sản trứ danh của vùng đất này.

Nguồn: vntrip.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội